Mua củ tam thất ở đâu uy tín chất lượng

Mua tam thất ở đâu uy tín chất lượng

Mua củ tam thất ở đâu uy tín, đảm bảo chất lượng? Đây là một trong những câu hỏi nóng nhất hiện nay của những người quan tâm, sử dụng củ tam thất – một loại thảo dược quý nằm trong sách của Hải Thượng Lãn Ông với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Củ tam thất có đặc điểm gì?

Củ tam thất là phần củ của cây tam thất bắc- loài cây cùng họ với nhân sâm. Cây tam thất thường được trồng ở các vùng núi cao trên 1500m, có khí hậu mát mẻ như: Hà Giang, Lào Cai,… Người ta mất tới 5-7 năm để trồng và thu hoạch củ tam thất. Củ tam thất với bề ngoài sần sùi, nhiều nhánh, ruột màu xám có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Củ tam thất có đặc điểm gì?
Củ tam thất là phần củ của cây tam thất bắc- loài cây cùng họ với nhân sâm. Cây tam thất thường được trồng ở các vùng núi cao trên 1500m, có khí hậu mát mẻ như: Hà Giang, Lào Cai,… Người ta mất tới 5-7 năm để trồng và thu hoạch củ tam thất. Củ tam thất với bề ngoài sần sùi, nhiều nhánh, ruột màu xám có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

đặc điểm củ tam thất

Phân loại củ tam thất

Dựa trên nhiều đặc điểm về hình dáng của cây, củ, phân bố, giá trị, trạng thái sử dụng mà người ta có phân chia tam thất thành nhiều loại để dễ phân biệt như sau:

Củ tam thất bắc

mua tam thất bắc ở đâu

Tam thất bắc có nhiều tên gọi khác như nhân sâm tam thất, sâm tam thất, điền thất, kim bất hoán (ý là rất quý, có vàng chưa chắc mua được).

Để phân biệt củ tam thất bắc ta dựa vào đặc điểm về hình dáng như sau: Hình thoi, vỏ ngoài sần sùi, nhiều mấu cứng xám hoặc đen.

Tam thất bắc là cây thuộc họ nhân sâm, thân cây nhỏ cao khoảng 30-60cm, sống lâu năm, mọc đứng, vỏ cây không lông với rãnh dọc, lá kép kiểu bàn tay xòe, mọc vòng. Cây cần có tuổi đời từ 3-7 năm thì mới cho thu hoạch củ.

Củ tam thất nam

Tam thất nam

Tam thất nam hay còn được gọi là tam thất gừng, thổ tam thất, khương tam thất. Củ có hình hơi tròn, bề mặt củ nhẵn. Lá cây tam thất nam khá dày, to, không có răng cưa và thường mọc xếp thành từng tàu trồng lên nhau.

Cây tam thất nam thường mọc hoang ở những nơi đất ẩm và mát như ở bờ suối, ven sông. Nếu so sánh, cả củ và hoa của cây tam thất nam đều ít giá trị hơn so với tam thất bắc.

Củ tam thất rừng

Tam thất rừng hay tam thất hoang, trúc tiết nhân sâm, tam thất hoang, tam thất lá xẻ, sâm hai lần chẻ, vũ điệp tam thất, hoàng liên thất.

Củ tam thất rừng thường thuôn một bên hoặc hình trứng, vỏ có màu trắng vàng, thịt màu trắng ngà, vị hơi cay như gừng. Cây tam thất rừng ưa ẩm ướt nên thường mọc hoang ở nơi ven núi, hốc khe hoặc ven bờ suối. Trong tam thất rừng có 5 loại, phân loại dựa trên màu sắc của lõi củ là: Màu tím khoai môn, vàng, đỏ tía, xanh và trắng.

Củ tam thất tươi

Củ dạng tươi là dạng củ mới thu hoạch, chưa qua quá trình sơ chế để bảo quản. Tam thất tươi được đánh giá là rất tốt vì nó giữ nguyên được giá trị dược tính. Tuy nhiên, việc dùng tam thất tươi cũng có bất tiện là nếu không biết cách bảo quản thì củ dễ bị hỏng, không sử dụng được.

Củ tam thất khô

Củ khô là dạng tam thất đã được sơ chế, phơi hoặc sấy khô để tiện cho quá trình sử dụng và bảo quản về sau. củ tam thất khô nếu được sơ chế đúng cách thì giá trị dược tính không quá khác biệt so với loại tươi.

Tác dụng của củ tam thất

  • Củ tam thất tác dụng điều trị ra mồ hôi trộm, lao động quá sức.
  • Công dụng giúp tăng cường sức khỏe.
  • Dịch trong các bộ phận của củ tam thất giúp cầm máu, giảm đau.
  • Tác dụng nhanh tan máu xảy ra do bị chấn thương, va đập gây bầm tím ở phần mềm.
  • Lợi ích của củ tham thất điều hòa hệ thống miễn dịch.
  • Giúp kích thích tâm thần, cải thiện khả năng ghi nhớ, chống căng thẳng.
  • Tăng lưu lượng máu động mạch vành, bảo vệ cơ tim, tránh thiếu máu cơ tim, rối loạn nhịp tim.
  • Tác dụng củ tam thất giúp tránh hạ huyết áp, bảo vệ tế bào gan, hạ mỡ máu
  • Chống oxy hóa từ đó giúp đẩy chậm quá trình lão hóa.
  • Hạn chế sự di căn của những tế bào gây ung thư.
  • Giúp kháng khuẩn và virus.

Cách sử dụng củ tam thất

Loại củ này được dùng trong điều trị nhiều chứng bệnh. Liều dùng thông thường là từ 4-8g ở dạng bột, thuốc sắc hay cao lỏng. Tuy nhiên, trong thực tế thì củ tam thất được dùng nhiều nhất ở hai dạng là dùng chín hoặc dùng sống.

Củ tam thất dùng sống:

Để dùng tam thất sống, thường thì ta cần tán củ thành bột mịn rồi trộn với mật ong để ăn trực tiếp. Ngoài ra, nhiều người cũng cắt củ tươi thành các lát nhỏ mỏng, hay mài ra pha với nước ấm nóng để uống. Ưu điểm của cách dùng này là tận dụng được tối đa dược tính trong củ. Tuy nhiên, vì tam thất có vị đắng nên nhiều người rất ngại dùng cách này.

Củ tam thất dùng chín:

Tam thất có thể kết hợp được với nhiều nguyên liệu khác như thịt gà, thịt lợn, chim bồ câu, ngải cứu, nấm linh chi, nhân sâm… để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Với những người ngại dùng tam thất sống thì có thể tham khảo món “tam thất tươi hầm gà ác/chân giò/chim câu”

Nguyên liệu: Củ tam thất tươi (50g) thái thành từng lát vừa ăn, chim câu/chân giò/gà ác (500-700g) làm sạch, riêng chân giò cần chặt miếng vừa ăn. Tất cả cho vào nồi, thêm gia vị rồi đổ thêm nước, hầm trong vòng 2 tiếng cho chín mềm.
Cách chế biến này dùng rất tốt cho các trường hợp: Suy nhược cơ thể, phụ nữ sau sinh, người vừa ốm dậy.

Mua củ tam thất ở đâu?

Có rất nhiều địa điểm bày bán loại củ này. Người bán có thể tìm mua mặt hàng này tại các hiệu thuốc YHCT, phòng chẩn trị YHCT, các đơn vị chuyên phân phối nông sản, đặc sản, hoặc cửa hàng chuyên bán tam thất trên toàn quốc.

Vì củ tam thất là mặt hàng có giá trị cao nên người mua chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín, có giấy phép chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cho sản phẩm.

Theo những người có kinh nghiệm, khi chọn mua thì nên lựa chọn những củ có hình dạng giống như con ốc đá xám xanh hơi đen hoặc chọn loại nâu với vỏ bóng sáng. Ruột củ nếu có màu xám xanh nhìn mịn chắc mà không bị nứt hay xốp là loại tốt.

Trên đây là những thông tin về củ tam thất, công dụng, giá bán, nơi bán. Hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích!

Có thể bạn quan tâm: Cách ngâm rượu tam thất ngon

Trả lời

CHỌN DANH MỤC