Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu thơm ngon

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu

Đâu tiên dongamruoutot giới thiệu nấm ngọc cẩu là loại nấm gì?

Nấm ngọc cẩu là 1 loại dược liệu quý hiếm có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Rượu nấm ngọc cẩu luôn phát huy tốt nhất những tác dụng tinh túy của nấm, vậy làm sao để ngâm cho đúng cách là cả một quá trình tỉ mỉ để có một bình rượu nấm ngọc cẩu ngon. Bài viết dưới đây sẽ có những cách thực hiện tỉ mỉ nhất hướng dẫn bạn làm sao để có bình rượu chất lượng nhất, ưng ý nhất.

Đặc điểm nấm ngọc cẩu

  • Nấm ngọc cẩu (Tỏa dương) thường mọc kí sinh trên những thân cây gỗ lớn, trong rừng ẩm thấp.
  • Đó là một loại cây không lá, mọc thành từng đám.
  • Cây có hình thù như một cây nấm, màu đỏ sẫm, cấu tạo bởi một cán hoa lớn, trên mang hoa dày đặc, có mo bao bọc, màu tím, có mùi hôi.
  • Bộ phận được sử dụng: Dò của cây tỏa dương

Tác dụng chính của rượu ngọc cẩu

Tác dụng chính của rượu nấm ngọc cẩu là bổ máu, kích thích hỗ trợ tiêu hoá. Bổ thận tráng dương qua đó cũng tăng cường sinh lực mạnh mẽ cho cả nam giới lẫn phụ nữ nếu dùng đúng cách. Vì thế nó được khai thác tác dụng chính chữa yếu sinh lý, liệt dương, .. Phụ nữ thì bổ thận âm giúp phục hồi sinh lý hiệu quả sau khi sinh.

Ít người biết nấm cũng có 2 loại nấm đực và nấm cái. Trong đó loại nấm ngọc cẩu đực có thân hình chóp. Thân nấm có chiều dài từ 10 đến 15cm hoặc loại đại từ 30 đến 40cm. Màu sắc đặc trưng bên ngoài đỏ nâu sẫm, và nấm đực thường có mùi thơm hơn so với nấm cái. Và ngâm rượu thì mọi người thường chọn ngâm loại nấm này. Nấm cái có bé hơn về hình dạng hơi giống bắp ngô không chóp rõ như nấm đực.

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩuNấm ngọc cẩu ngâm rượu

Có 2 cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu

  • Ngâm rượu nấm ngọc cẩu khô
  • Ngâm rượu nấm ngọc cẩu tươi

Chuẩn bị:

  • Chọn bình ngâm: Bình thủy tinh, bình sứ hoặc bình nhựa( tốt nhất là bỉnh thủy tinh to 10-15 lít, hoặc bình sành sẽ tốt hơn tăng hương vị thơm ngon của rượu).
  • Chọn nấm: chọn nấm ngọc cẩu đực loại này thường có búp màu đỏ. Hiện nay trên thị trường có 2-4 loại nấm ngọc cẩu nhưng loại thường dùng nhất phổ biến nhất là nấm ngọc cẩu đực có màu đỏ và nấm ngọc cẩu cái có bông xòe ra giống như hoa.
  • Chọn rượu: nên chọn rượu có nồng độ từ 38-42 độ (rượu nếp cái hoa vàng càng tốt, càng ngon sẽ làm tăng độ ngon, giúp nấm ngọc cẩu chiết xuất hết những tinh chất của nấm ra rượu).

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu tươi

Bước 1: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

Nấm ngọc cẩu tươi khoảng 1,5 kg, tuỳ bạn có thể gia giảm nếu có điều kiện hoặc muốn uống đậm hay nhạt hơn, khoảng 200 gram mật ong, 5 lít rượu nếp cái hoa vàng. Dùng bình ngâm rượu thuỷ tinh hoặc đất nung, hay sành xứ có dung tích lớn ít nhất 5 lít.

Nấm ngọc cẩu tươi mua về thông thường người bán sẽ bán cho bạn cả cụm với đất xung quanh để bảo quản được lâu hơn chính vì vậy mua về công đoạn đầu tiên là phải vệ sinh sạch sẽ chúng. Dùng chậu hoặc xô nước to ngâm cả cụm nấm vào đó khoảng 10 phút để làm mềm hoặc tan lớp đất bám. Tiếp theo dùng nước sạch rửa sạch cụm nấm mua về. Thông thường bạn sẽ phải dao nhỏ và bàn chải để loại bỏ đất bám ở các khe hẹp ở gốc, còn phần bắp thì chỉ rửa nhẹ để giữ được hình dáng nguyên vẹn nhất. Chú ý thực hiện thật khéo để không làm ảnh hưởng tới thân nấm bởi thân nấm rất dễ bị thâm đen bị khi va đập không đẹp mắt khi ngâm vào bình tuy chất lượng không bị ảnh hưởng. Sau khi rửa sạch ta lấy nấm ngọc cẩu ra bỏ nơi thoáng mát cho ráo nước.

Bình ngâm rượu rửa sạch bằng nước rửa chén sau đó là nước sạch nhiều lần, cuối cùng là nước đun sôi để tráng bình. Sau khi tráng xong thì úp bình để hong khô trước khi ngâm.

Bước 2: Ngâm nấm ngọc cẩu với rượu

Vì là nấm để cả củ nên để rượu thấm đều và ngon hơn các bạn nên lấy dao lam rạch nhẹ các củ tươi theo hướng dọc từ mũi đến gốc cùng với nó khi ngâm nhựa cũng ra màu tự nhiên rất đẹp cho bình rượu. cho khoảng

Cho nấm lần lượt vào bình xếp tự nhiên để phần gốc xuống dưới và phần bắp ở phía trên sao cho đẹp mắt. Với hutu vì ngâm bán cho khách hàng nên sẽ kết hợp cả tươi và khô nên chúng tôi để phần nấm khô (nấm tươi sau khi được chế biến) xuống dưới và phần nấm tươi lên trên.

Sau khi đã định hình được nấm trong bình thì cho thêm 200 gram mật ong giúp rượu sẽ ngọt và uống ngon hơn. Sau cùng là đổ rượu trắng nếp cái hoà vàng vào. Chú ý lựa chọn loại rượu ngon có nồng độ cồn khoảng 40 độ là vừa.

Bước 3: Bảo quản và sử dụng

Sau khi đổ rượu vào thì thực hiện đậy lắp kín tránh để hở khí có thể ra vào ảnh hưởng đến quá trình ngâm rượu. Bảo quản bình ngâm ổn định ở những nơi thoáng mát khô ráo. Sau 3 tới 4 tháng là có thể sử dụng.

Về mặt cảm quan chỉ cần sau 1 ngày ngâm là nước trong bình chuyển sang màu nâu sẫm bởi nhựa của nấm và rượu hoà quện làm 1. Và chỉ cần 1 tuần rượu đã ngả màu đen đặc trưng của rượu nấm ngọc cẩu.

Sau đủ thời gian ngâm bạn có thể sử dụng hằng ngày. Dùng trong bữa cơm, mỗi bữa 1 tới 2 chén nhỏ phù hợp với thể trạng của bạn là tốt nhất. Tránh trường hợp uống nhiều phản tác dụng và rượu tác dụng xấu lên sức khoẻ của bạn.

Bạn có thể tham khảo: Công dụng của nấm linh chi 

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu khô

Khoảng 7 đến 8 kg nấm ngọc cẩu tươi đem về làm sạch sơ chế phơi khô bạn sẽ thu được khoảng 1kg nấm khô. Riêng nấm ngọc cẩu lại rất đặc biệt bởi rượu ngâm nấm khô có mùi đậm vị hơn và mất đi vị chát nhiều người không thích. Ngoài ra nấm khô đơn giản hơn nấm tươi vì nấm khô đã được chế biến vệ sinh tương đối sạch sẽ sẵn, chỉ cần mua về rửa qua là có thể đổ rượu vào ngâm.

Tương tự như ngâm nấm ngọc cẩu tươi bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 500g nấm ngọc cẩu khô, với 5 lít rượu trắng loại ngon khoảng 40 độ, mật ong 100ml.

Nấm ngọc cẩu mua về có thể rửa qua bằng nước lạnh sau đó để khô ráo nước. Bình ngâm cũng vệ sinh sạch sẽ bằng các rửa qua nước thật sạch và tráng qua nước nóng và úp xuống để khô.

Để ngâm bạn cho nấm ngọc cẩu khô và mật ong vào bình. Sau đó đổ rượu vào cuối cùng là rồi đậy kín buộc chặt tránh không khí xâm nhập. Để bảo quản nơi cố định thoáng mát khô ráo nhiệt độ vừa phải. Và ta cũng chỉ cần ngâm trong thời gian từ 1 tháng trở lên là đã có thể dùng được.

Cũng như rượu nấm ngọc cẩu tươi thì rượu ngâm nấm khô có màu chuyển từ nâu sang đen rồi về nâu sẫm. Khi uống có vị ngọt nhẹ và mùi thơm thoảng thoảng. Đặc biệt loại bỏ được vị chát của rượu nấm ngọc cẩu tươi.

Các lưu ý khi ngâm rượu nấm ngọc cẩu khô:

Phải chọn được nguyên liệu chuẩn: Thông thường nấm khô sẽ có màu gụ hay gọi là nâu sẫm, và mùi thơm nhẹ. Nếu qua sơ chế thì nấm đều thành từng miếng rõ hình thù. Hoặc dạng củ thì càng nhiều củ càng tốt.

Các địa chỉ bán rượu nấm ngọc cẩu uy tín

Để tìm mua được nấm ngọc cẩu ngon cũng không khó. Bạn hãy hỏi những người thân bạn bè có buôn bán mặt hàng này. Nói với họ chọn mua cho bạn sản phẩm tốt. Cách thứ 2 dùng công cụ tìm kiếm của facebook và google và lựa chọn những đơn vị uy tín. Thông thường các đơn vị đứng trên đầu là họ đã bán trong 1 thời gian dài và họ đã phải bỏ tiền xây dựng kênh maketing nên họ cũng chú trọng chất lượng sản phẩm và thương hiệu của mình hơn.

Và chúng tôi hutu.vn cũng là một đơn vị như vậy. Mời bạn liên hệ với hotline trên chúng tôi sẽ tư vấn thêm cho bạn các thông tin bạn còn khúc mắc để bạn lựa chọn được những sản phẩm phù hợp nhất cho bản thân mình. Cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Trả lời

CHỌN DANH MỤC