Bột sắn dây có tác dụng gì đối với sức khỏe?

bột sắn dây nguyên chất và tác dụng

Bột sắn dây có tác dụng gì

Bột sắn dây có tác dụng như hạ nhiệt, cải thiện lưu lượng tuần hoàn não và động mạch vành tim, làm giảm đường huyết, điều hòa rối loạn lipid máu, hạ huyết áp, chống loạn nhịp tim, giải độc, bảo hộ tế bào gan, chống lão hóa và ung thư, dự phòng tích cực tình trạng nhiễm virut đường hô hấp, nâng cao năng lực chịu đựng của cơ thể trong tình trạng thiếu ôxy… Dưới đây là một số cách dùng bột sắn dây trong những trường hợp bệnh thông dụng:

  • Chữa trị cảm sốt: 1 ngày sử dụng khoảng từ 10 cho tới 16gr bột sắn dây pha với nước lọc để uống.
  • Chữa trị cảm nắng, sốt nóng, nhức đầu: Sử dụng khoảng 12gr bột sắn hòa với đường và nước để uống. Hay cũng có thể sử dụng chung với cát căn, đậu ván.
  • Chữa trị cảm sốt nóng kèm theo nôn ọe: kết hợp 4 vị thuốc bao gồm : cát căn + sài hồ + chi tử +sắn dây mỗi loại khoảng 15 cho tới 20gr.
  • Nóng bụng, cồn cào và khát nước: sử dụng khoảng 120gr bột sắn dây nguyên chất , kết hợp với 15gr gạo tẻ. Lưu ý với các bạn đó là nên ngâm gạo trước khi nấu. Hỗn hợp này được nấu cháo và có thể ăn thường xuyên sẽ rất tốt cho cơ thể.
  • Chữa trị ngộ độc rượu: sắn dây 30gr + hoàng liên 4gr + hoạt thạch 30gr + cam thảo 15gr . Hỗn hợp này được tán thành bột mịn, sau đó trộn với nước.

uống bột sắn dây có tác dụng gì

Các bài thuốc từ bột sắn dây

  • Chữa trẻ nhỏ cảm phong nhiệt, nôn mửa, đau đầu
  • Chữa ngộ độc rượu
  • Giải khát
  • Cải thiện vòng 1 nhờ sắn dây
  • Trị tàn nhang
  • Trị say nắng, say nóng
  • Trị mụn
  • Chữa đau dạ dày
  • Chữa các hệ xương khớp, Tăng canxi cho khỏe xương
  • Chống lão hóa
  • Bổ sung sắt
  • Tốt cho phụ nữ có thai

Đau dạy dày có nên uống bột sắn dây?

Có rất nhiều người đặt ra câu hỏi rằng: Liệu đau dạ dày có nên uống bột sắn dây hay không? Và câu trả lời dành cho thắc mắc này là có, uống bột sắn dây là một mẹo thuốc dân gian rất được nhiều người áp dụng trong điều trị và phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến dạ dày, đường tiêu hóa, đem đến hiệu quả rõ rệt ngay sau khi sử dụng.

bột sắn dây nguyên chất

Các thành phần có bên trong bột sắn dây sẽ có tác dụng trung hòa các dịch vị acid có trong niêm mạc dạ dày, giúp hạn chế các cơn đau tái phát và hỗ trợ làm lành các vết thương, nhất là các vết loét, nhiễm trùng trong thành dạ dày. Sử dụng bột sắn dây thường xuyên còn giúp bạn nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa được các bệnh lý nguy hiểm về đường tiêu hóa, đau dạ dày, hô hấp, tim mạch.

1. Uống nước bột sắn dây chữa đau dạ dày

Uống nước sắn dây là mẹo chữa đau dạ dày và hạ sốt đơn giản, dễ thực hiện và được áp dụng tương đối phổ biến. Nước sắn dây có thể làm dịu vùng thượng vị nóng rát, trung hòa axit dạ dày, giảm đầy hơi và chướng bụng. Vì có tính mát nên mẹo chữa này thích hợp với người bị đau dạ dày do dùng nhiều thức ăn cay nóng, uống nhiều rượu bia, có thói quen hút thuốc lá,…

Bột sắn dây chữa đau dạ dày

Ngoài ra, nước sắn dây còn đem lại một số lợi ích khác cho cơ thể như hỗ trợ giảm cân, cải thiện làn da, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, trị nhiệt miệng, giảm đau đầu và điều hòa huyết áp.

Cách uống bột sắn dây chữa đau dạ dày

Uống bột sắn dây là cách chữa đau dạ dày phổ biến nhất

Hướng dẫn pha nước sắn dây chữa đau dạ dày:

  • Chuẩn bị 3 thìa cà phê bột sắn dây, đường trắng vừa đủ và 1 ít nước cốt chanh
  • Cho bột sắn dây vào ly, sau đó đổ thêm khoảng 300ml nước sôi để nguội
  • Khuấy đều, cho thêm đường và nước cốt chanh vào
  • Nên uống sau khi ăn để giảm cảm giác ợ nóng, đầy hơi và nóng rát dạ dày

2. Trà sắn dây hỗ trợ giảm đau dạ dày

Nếu đau dạ dày do nhiệt đi kèm với chứng đau đầu, huyết áp cao, cơ thể nóng, bức bối,… bệnh nhân có thể sử dụng sắn dây cùng với một số thảo dược khác như bạch linh, cam thảo và đan sâm. Trong đó, cam thảo có tác dụng ức chế sản xuất dịch vị, giảm co bóp dạ dày quá mức và thúc đẩy phục hồi ổ viêm loét ở niêm mạc.

công dụng từ bột sắn dây nguyên chất

Bạch linh có vị ngọt nhạt, tính bình, tác dụng hoà vị, an thần và kiện tỳ. Nghiên cứu dược lý còn nhận thấy thảo dược này có khả năng chống loét dạ dày, tăng cường miễn dịch và ức chế vi khuẩn. Ngoài ra, trà sắn dây còn bổ sung đan sâm – dược liệu có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, thanh nhiệt và an thần.

Với sự kết hợp giữa sắn dây, cam thảo, bạch linh và đan sâm, loại trà này có tác dụng chống loét, phục hồi niêm mạc dạ dày, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, giảm co bóp dạ dày quá mức và ức chế bài tiết axit. Đồng thời hỗ trợ giảm căng thẳng, áp lực lên cơ quan tiêu hóa và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Cách uống bột sắn dây chữa đau dạ dày

Trà sắn dây, bạch linh, cam thảo, đan sâm,… có tác dụng chống loét dạ dày và tăng cường tiêu hóa
Hướng dẫn thực hiện:

Chuẩn bị củ sắn dây 200g, bạch linh 90g, cam thảo 60g và đan sâm 180g

Đem tất cả sấy khô, tán vụn và bảo quản trong lọ kín dùng dần

Mỗi lần dùng khoảng 40g trà hãm với nước sôi trong 20 phút là sử dụng được

Có thể uống hàng ngày thay trà để giải khát, giảm đau dạ dày và điều hòa huyết áp

3. Trà sắn dây đường phèn giảm đau dạ dày

Một số trường hợp bị đau bao tử thường kéo theo các triệu chứng như cao huyết áp, nóng trong, cơ thể khó chịu, đau nhức đầu,…Lúc này bệnh nhân kết hợp sắn dây cùng với cam thảo, đan sâm, bạch linh sẽ trở thành bài thuốc giảm đau dạ dày rất an toàn là hiệu quả.

Cam thảo, đan sâm là thảo dược có khả năng ức chế dạ dày tiết dịch vị, ngăn ngừa tình trạng co bóp quá mức của dạ dày, hỗ trợ cơ thể tăng cường sản sinh tế bào niêm mạc mới để làm lành vết loét dạ dày.

Trong khi đó, bạch linh lại có tác dụng chống nguy cơ dạ dày bị lở loét, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Chính vì vậy, kết hợp bột sắn dây, cam thảo cùng bạch linh sẽ là một bài thuốc quý cho người bị đau dạ dày.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Đan sâm: 180g
  • Bạch linh: 90g
  • Củ sắn dây: 200g
  • Cam thảo 60g

Cách thực hiện:

Bệnh nhân sấy khô tất cả các nguyên liệu rồi tán mịn, đổ vào hũ thủy tinh sạch có nắp đậy kín để bảo quản và dùng dần.

Mỗi lần bệnh nhân lấy 40g bột hỗn hợp thảo dược pha với 200ml nước sôi và ngâm trong khoảng 20 phút rồi uống.  Dùng nước này uống thay nước trà hàng ngày sẽ có tác dụng ổn định huyết áp và khắc phục chứng đau dạ dày rất tốt.

Chữa đau dạ dày bằng bột sắn dây cần lưu ý gì?

Sắn dây là thảo dược tự nhiên không chứa độc tính và khá an toàn. Vì vậy, cách chữa đau dạ dày từ thảo dược này có thể áp dụng cho nhiều đối tượng – kể cả người cao tuổi và trẻ nhỏ. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả của phương pháp và phòng ngừa rủi ro phát sinh, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

Không áp dụng mẹo chữa từ bột sắn dây cho người bị đau dạ dày thể hàn

Người thượng thực hạ hư và âm hư hỏa vượng tuyệt đối không sử dụng bài thuốc từ sắn dây (cát căn).

Cách chữa đau dạ dày từ bột sắn dây chưa thực sự được công nhận trên cơ sở khoa học. Vì vậy, bệnh nhân không nên quá phụ thuộc vào cách chữa này.

Các mẹo chữa từ thiên nhiên không thể thay thế hiệu quả của các biện pháp chuyên sâu. Do đó, cần kết hợp với sử dụng thuốc, điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt để điều trị bệnh dứt điểm.

Hiện nay, bột sắn dây chủ yếu được chế biến thủ công. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, cần lựa chọn dược liệu có chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh và có nguồn gốc – xuất xứ rõ ràng.

Bột sắn dây có tính mát nên không thích hợp với người bị đau dạ dày thể hàn, người bị tiêu chảy, đau bụng do dùng hải sản và các loại thực phẩm có tính hàn khác.

Ngoài mẹo chữa đau dạ dày từ bột sắn dây, bệnh nhân cũng có thể áp dụng một số mẹo chữa từ thiên nhiên khác như dùng nghệ vàng, lá mơ lông, lá trầu không, mật ong,… để hỗ trợ giảm đau dạ dày và tăng cường tiêu hóa.

Trả lời

CHỌN DANH MỤC